Benzoyl Peroxide và Axit Salicylic kết hợp với nhau – Có an toàn khi trộn lẫn không?

Đây là hai thành phần thường được khuyên dùng cho làn da dễ bị mụn, nhưng liệu có thể sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau không?

Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide là một loại thuốc trị mụn có thể mua không cần đơn hoặc theo toa. Khi bạn thoa lên da, nó sẽ phân hủy thành các gốc benzoyl và axit benzoic.

Gốc benzoyl là một loại gốc tự do tạo ra oxy trong da của bạn. Vi khuẩn gây mụn trứng cá (c.acne) thích môi trường không có oxy (đó là lý do tại sao chúng chỉ thực sự trở thành vấn đề khi lỗ chân lông của bạn bị tắc).

Không có oxy = Tăng trưởng c.acnes

Bằng cách giải phóng các gốc oxy tự do theo cách này, benzoyl peroxide có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da bạn.

Axit benzoic được cho là có tác dụng tương tự như axit salicylic và giúp tẩy tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông.

Benzoyl peroxide cũng có thể nhắm vào các tế bào miễn dịch gây viêm trong da, ngăn chúng giải phóng các phân tử gây viêm có thể khiến mụn trứng cá đỏ, sưng tấy và đôi khi gây đau.

Nhìn chung, benzoyl peroxide là:

  • Chống viêm
  • Tẩy tế bào chết
  • Kiểm soát dầu

Tuy nhiên, nhìn chung nó được coi là kém hiệu quả hơn trong việc điều trị mụn so với retinoid và axit salicylic trừ khi được kết hợp với các thành phần khác.

Vì benzoyl peroxide tạo ra các gốc tự do nên có thể làm giảm lượng vitamin E trong da, do đó, nên sử dụng cùng với huyết thanh chống oxy hóa hoặc kem dưỡng ẩm.

(Lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy các gốc tự do do benzoyl peroxide tạo ra góp phần gây lão hóa da – cũng không có bằng chứng nào cho thấy chúng không gây ra lão hóa nhưng tác dụng chống viêm của benzoyl peroxide có thể có lợi ích chống lão hóa)

Axit salicylic

Axit salicylic là chất tẩy tế bào chết hóa học thường được dùng để điều trị mụn trứng cá.

Chất tẩy tế bào chết hóa học làm tăng tốc độ tự tẩy tế bào chết của da bằng cách phá vỡ các liên kết giữ các tế bào da chết lại với nhau, khiến chúng dễ dàng bong ra khỏi bề mặt da.

Có ba loại chất tẩy tế bào chết hóa học chính: axit alpha-hydroxy (AHA), axit beta-hydroxy (BHA) và axit polyhydroxy (PHA).

Axit salicylic là BHA nổi tiếng nhất và có nguồn gốc từ vỏ cây liễu. Nó tan trong dầu, có nghĩa là nó có thể dễ dàng đi vào tuyến dầu của bạn và giúp kiểm soát lượng dầu mà da bạn tiết ra.

Lợi ích chính của việc sử dụng axit salicylic để trị mụn so với các chất tẩy tế bào chết hóa học khác là khả năng thẩm thấu và tẩy tế bào chết cho lỗ chân lông của bạn do tính tan trong dầu. Điều này có nghĩa là nó cũng có thể đi vào tuyến dầu của bạn và kiểm soát việc sản xuất dầu.

Những lợi ích khác mà axit salicylic mang lại cho làn da của bạn là:

  • Giảm viêm và làm dịu da.
  • Có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV.
  • Ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn (do độ pH có tính axit ).
  • Tăng cường sản xuất collagen để cải thiện nếp nhăn và vết chân chim.

Vì sản phẩm này rất hiệu quả trong việc giảm lượng dầu tiết ra nên có thể gây khô da và có thể không phù hợp với da khô.

Benzoyl Peroxide so với Axit Salicylic

Cả benzoyl peroxide và axit salicylic đều có lợi ích tương tự trong việc điều trị mụn trứng cá và thậm chí có thể tăng cường hiệu quả của nhau.

Cả hai đều có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và tẩy tế bào chết nhẹ. Tuy nhiên, axit salicylic có thể điều trị nhiều tình trạng da hơn benzoyl peroxide, bao gồm tăng sắc tố và nếp nhăn.

Một nghiên cứu lâm sàng nhỏ cho thấy sữa rửa mặt salicylic cải thiện mụn tốt hơn sữa rửa mặt benzoyl peroxide.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng benzoyl peroxide và axit salicylic có hiệu quả như nhau trong việc cải thiện mụn trứng cá. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, benzoyl peroxide được sử dụng kết hợp với adapalene. Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng benzoyl peroxide, riêng lẻ, cũng có hiệu quả tương tự như axit salicylic.

Tuy nhiên, benzoyl peroxide gây khô da nhiều hơn axit salicylic, điều này cho thấy axit salicylic có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn có làn da khô hoặc dễ bị khô.

Bạn có thể sử dụng Benzoyl Peroxide và Axit Salicylic cùng nhau không?

Nếu bạn không thể quyết định giữa benzoyl peroxide và axit salicylic, tin tốt là bạn không nhất thiết phải làm như vậy!

Trên thực tế, có thể hiệu quả hơn khi sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau!

Một nghiên cứu đã so sánh một sản phẩm axit salicylic, một sản phẩm benzoyl peroxide và sự kết hợp của chúng để xem phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất trong việc điều trị mụn trứng cá.

Trong khi tất cả các phương pháp điều trị đều giúp trị mụn, sự kết hợp giữa benzoyl peroxide và axit salicylic mang lại kết quả nhanh nhất và cải thiện tổng thể tốt nhất.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau làm sạch mụn nhanh hơn.

Cách sử dụng Benzoyl Peroxide và Salicylic Acid cùng nhau

Benzoyl peroxide có thể được sử dụng một hoặc hai lần một ngày và có sẵn trong nhiều sản phẩm như kem, gel, huyết thanh và sữa rửa mặt.

Người ta thường khuyên dùng axit salicylic tối đa 1-3 lần một tuần, mặc dù điều này phụ thuộc vào sản phẩm bạn đang sử dụng.

Tốt nhất là nên đảm bảo an toàn bằng cách sử dụng chất tẩy tế bào chết ít thường xuyên, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Benzoyl peroxide có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ bị cháy nắng và lão hóa da sớm. Axit salicylic có tác dụng bảo vệ da nhưng vẫn cần phải thoa kem chống nắng hàng ngày.

Nếu sử dụng các thành phần trong các sản phẩm riêng biệt, tốt nhất là bạn nên thoa sản phẩm theo thứ tự từ mỏng nhất đến dày nhất, ví dụ, thoa huyết thanh trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Bởi vì các sản phẩm có độ đặc loãng hơn thường thẩm thấu vào da nhanh hơn các sản phẩm có độ đặc hơn.

Điều quan trọng là chỉ đưa một thành phần hoạt tính mới vào quy trình chăm sóc da của bạn tại một thời điểm. Điều này sẽ giúp xác định xem da bạn có phản ứng tiêu cực với một trong các thành phần hay không cũng như giúp ngăn ngừa tổn thương hàng rào bảo vệ da.

Cần lưu ý rằng, mặc dù nghiên cứu cho thấy sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá, nhưng nó cũng có khả năng gây kích ứng da.

Để giảm nguy cơ kích ứng khi sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau:

Tránh sử dụng các thành phần hoạt tính khác cho đến khi bạn chắc chắn rằng da bạn có thể chịu được.

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ (da bạn sẽ không bị căng và khô sau khi rửa mặt)

Sử dụng nhiều kem dưỡng ẩm

Cuối cùng – Bạn có thể sử dụng Benzoyl Peroxide và Axit Salicylic cùng nhau không?

Cả benzoyl peroxide và axit salicylic đều là thành phần chăm sóc da hữu ích để điều trị mụn trứng cá. Nếu bạn đang muốn điều trị nhiều tình trạng da hoặc nếu da bạn dễ bị khô, thì axit salicylic có lẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn. Tuy nhiên, benzoyl peroxide có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang cố gắng điều trị mụn trứng cá không viêm.

Nếu da bạn có thể chịu được, bạn có thể đạt được kết quả tốt hơn khi sử dụng benzoyl peroxide và axit salicylic cùng nhau nhưng bạn chỉ nên sử dụng từng thành phần một và giữ các bước chăm sóc da còn lại đơn giản để giảm nguy cơ kích ứng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *