10 sự thật bạn cần biết về mụn trứng cá

Trên thực tế mỗi người trong chúng ta đều đã từng trải qua những tình huống ngại ngùng như thế này…

  • Da bạn hôm nay trông tệ quá…
  • Bạn có ăn quá nhiều đồ ăn vặt không?
  • Lớp trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân lông…
  • Da bạn trông hơi nhờn…
  • Da bạn trông hơi khô…
  • Bạn có đang rửa mặt không?
  • Bạn cần ngừng nặn mụn!

Quá nhiều câu hỏi, không có gì ngạc nhiên khi mỗi lần một nốt mụn mới xuất hiện, chúng ta ngay lập tức cảm thấy mất tự tin. Vì vậy có một vài điều, Neutidi.com muốn nhắc cho bạn lưu ý về mụn như sau.

  1. Đừng tự trách mình nữa!

Thật không may, khi nói đến vấn đề này, chín trong mười lần, mụn trứng cá của chúng ta không phải là kết quả trực tiếp của việc chúng ta “làm”. Mụn trứng cá là một bệnh viêm mà hầu như ai cũng từng trải qua vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, đặc biệt là nếu bạn đang hoặc vừa mới dậy thì.

  1. Bạn không đơn độc

Mụn trứng cá là một vấn đề cực kỳ phổ biến và hơn 85% thanh thiếu niên sẽ bị mụn trứng cá. Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn vào gương, hãy biết rằng bạn không chỉ có một mình.

3.Vi khuẩn gây ra mụn trứng cá

  • Hormone của bạn làm tăng sản xuất dầu của bạn

Các nang lông có các tuyến nhỏ (gọi là tuyến bã nhờn) sản xuất ra một loại dầu tự nhiên (gọi là bã nhờn). Nếu các tuyến này nhạy cảm, thì hormone của bạn (đặc biệt là androgen) có thể khiến chúng ta sản xuất quá nhiều bã nhờn (hay còn gọi là dầu thừa).

  • Các tế bào da của bạn chết

 Khi các tế bào da xung quanh nang lông chết và trộn lẫn với dầu thừa, hỗn hợp này vón cục lại với nhau và bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông của bạn, bắt đầu bị tắc nghẽn.

  • Vi khuẩn xâm nhập

Khi dầu và tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông của bạn, điều này tạo ra môi trường hoàn hảo cho một số loại vi khuẩn phát triển mạnh. Vi khuẩn gây mụn (Propionibacterium hoặc P. acnes) bắt đầu phát triển mạnh và sẽ sinh sôi đến mức lỗ chân lông sẽ sưng lên, chuyển sang màu đỏ và trong một số trường hợp, mủ (thực chất là các tế bào bạch cầu) sẽ tích tụ và tràn ra khỏi da.

  1. Không phải tất cả mụn đều giống nhau

Khi mụn nhọt hoặc mụn trứng cá xuất hiện, điều quan trọng là phải biết loại mụn bạn đang gặp phải. Sau đây là phân tích về các loại mụn khác nhau và các loại mụn thường gặp.

  • Mụn trứng cá nhẹ

Mụn trứng cá nhẹ là khi da bị viêm rất ít, nhưng có mụn đầu trắng (lỗ chân lông bị tắc nghẽn) và/hoặc mụn đầu đen (lỗ chân lông bị tắc nghẽn dễ nhìn thấy).

  • Mụn trứng cá vừa

Mụn trứng cá của bạn sẽ được định nghĩa là vừa nếu bạn có mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn đỏ bị viêm (gọi là sẩn) hoặc các đốm đỏ nổi lên (gọi là mụn mủ).

  • Mụn trứng cá nặng

Mụn trứng cá nặng là sự kết hợp của bất kỳ loại nào ở trên, nhưng bạn cũng sẽ có mụn nang ẩn dưới da. Những loại mụn ẩn này có thể to, đau và gây đỏ nghiêm trọng cho bề mặt da.

  1. Tất cả mụn trứng cá đều có thể điều trị được

Mụn có thể điều trị được. Đối với cả mụn nhẹ và vừa, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là áp dụng quy trình chăm sóc da trị liệu bao gồm làm sạch, tinh chất và dưỡng ẩm. Điều quan trọng là các sản phẩm điều trị của bạn phải chứa các thành phần chính chống mụn, chẳng hạn như axit salicylic. Nói một cách thẳng thắn, thành phần này thực sự hiệu quả khi nói đến mụn.

Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt Neutidi Acne Wash, axit salicylic sẽ hoạt động mạnh mẽ để thẩm thấu vào lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn mới hình thành. Nó cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt, giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc nghẽn.

Xem thêm: Nên sử dụng Axit Salicylic ở nồng độ nào?

  1. Nhưng không phải tất cả các phương pháp điều trị mụn đều giống nhau

Nếu mụn của bạn nghiêm trọng, các sản phẩm trị mụn không kê đơn có thể không đủ mạnh để giúp làm sạch da của bạn. Nếu đúng như vậy, tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ da liễu để tìm hiểu các phương án điều trị khác.

  1. Một số phương pháp điều trị mụn có thể làm khô da trước khi da trở nên tốt hơn

Khi sử dụng axit salicylic, có khả năng da bạn sẽ có thời gian điều chỉnh. Bạn có thể bị kích ứng (khô và đỏ), nhưng đừng lo lắng, tình trạng này sẽ chấm dứt sau một vài ngày.

Một bước quan trọng khác để chống lại tình trạng khô da là đảm bảo dưỡng ẩm sau khi thoa sản phẩm – cả sáng và tối. Luôn chọn loại kem dưỡng ẩm không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

  1. Nặn mụn sẽ làm tình trạng tệ hơn

Nặn mụn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Khi bạn nặn mụn, bạn có thể dễ dàng lây lan vi khuẩn sang các bộ phận khác trên khuôn mặt, vì vậy hãy để các sản phẩm chăm sóc da chống mụn của bạn làm việc đó. Nhưng nếu mụn của bạn thực sự không thể kiểm soát, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu và nhờ họ làm tất cả.

  1. Kem chống nắng rất quan trọng

Chúng ta đều biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn dành quá nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời mà không thoa kem chống nắng. Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, axit salicylic không quá nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như các thành phần trị mụn khác bao gồm retinoids và axit alpha-hydroxy. Tuy nhiên, nếu bạn bị mụn, nó có thể gây sẹo và thậm chí là da khô hơn, bong tróc hơn. Vào buổi sáng, sau khi rửa mặt, điều trị và dưỡng ẩm, hãy đảm bảo rằng bạn thoa kem chống nắng tốt, không gây mụn để giúp ngăn ngừa cháy nắng mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

  1. Mụn không biến mất chỉ sau một đêm

Mụn không xuất hiện trong một đêm, trên thực tế, đó là một quá trình chậm bắt đầu từ vài tuần dưới da. Vì lý do này, mụn chắc chắn sẽ không biến mất trong một đêm. Sử dụng sản phẩm có chứa axit salicylic cực kỳ hiệu quả để loại bỏ mụn không mong muốn, nhưng bạn cần phải kiên nhẫn và nhất quán trong quá trình sử dụng. Sẽ mất vài tuần để bạn thấy được kết quả. Điều này có thể gây khó chịu, nhưng hãy cam kết thực sự loại bỏ mụn.

Như bạn thấy đấy, bạn không bị mụn vì “những gì bạn đang làm”. Mụn là một căn bệnh quá phổ biến mà hầu như ai cũng sẽ gặp phải trong đời. Vì vậy, lần tới khi mụn bùng phát, đừng tự trách mình! Hãy biết sự thật và thực hiện quy trình chăm sóc da để điều trị và ngăn ngừa.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *