4 nguyên nhân gây ra mụn trứng cá – và bạn có thể làm gì với chúng ngay bây giờ

Bất kể có nhiều nguyên nhân, mụn phụ thuộc vào 4 yếu tố cơ bản. Hiểu được những nguyên nhân gốc rễ này – và thực hiện những điều chỉnh nhỏ trong quy trình chăm sóc da của bạn khi cần thiết – có thể tác động rất lớn đến hành trình làm sạch làn da của bạn.

Di truyền học

Mặc dù không có một “gen gây mụn” duy nhất nhưng mụn trứng cá được xác định rõ ràng bởi di truyền. Cha mẹ có thể truyền loại da của mình cho con cái, điều này có thể khiến chúng dễ bị mụn trứng cá hơn. Một số gia đình có xu hướng di truyền là sản xuất quá mức bã nhờn(dầu), có thể trộn với vi khuẩn trong lỗ chân lông để gây ra mụn viêm hoặc sản xuất quá nhiều tế bào da chết có thể bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông.

Nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật— sự cân bằng độc đáo của vi khuẩn, nấm và vi rút sống trong và trên cơ thể chúng ta — và xu hướng phát triển mụn trứng cá. Trục ruột/da này một phần được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hóa ra có thể đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe làn da của chúng ta.

Hiện tại, có thể chắc chắn là những người có làn da dễ bị mụn trứng cá sẽ di truyền một số đặc điểm nhất định khiến con họ dễ bị mụn trứng cá hơn. Nếu cha mẹ bị mụn trứng cá nặng khi còn nhỏ thì con cái họ cũng có nhiều khả năng bị mụn trứng cá hơn.

Nội tiết tố

Mụn trứng cá được tạo ra khi các tế bào da chết bị mắc kẹt trong bã nhờn (dầu tự nhiên) trên da của chúng ta. Các hormone, đặc biệt là nội tiết tố androgen, kích thích sản xuất bã nhờn trên da, dẫn đến mụn trứng cá gia tăng. Vì lý do này, nam giới có xu hướng bị mụn trứng cá chủ yếu ở tuổi thiếu niên khi hormone tăng vọt và phụ nữ có thể tiếp tục bùng phát mụn khi trưởng thành do nồng độ hormone dao động liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Ở tuổi trưởng thành, mụn do nội tiết tố có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể và thường là do nội tiết tố bùng lên ở phụ nữ vào tuần trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt. Để giữ cho lỗ chân lông của bạn không bị tắc nghẽn do dầu thừa và các tạp chất khác, hãy sử dụng sữa rửa mặt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng có chứa axit salicylic giúp kiểm soát việc sản xuất dầu.

Thử: Gel rửa mặt có chứa salicylic Neutidi Acne Wash

Môi trường

Trước đây chúng ta đã nói về hậu quả của tiếp xúc với tia cực tím trên da – và cho mụn đặc biệt – nhưng có nhiều yếu tố gây căng thẳng về môi trường khác có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nổi mụn của bạn.

Thời tiết: sự thay đổi nhiệt độ có thể gây căng thẳng cho da, làm tăng khả năng phát triển mụn trứng cá. Môi trường nóng và ẩm làm tăng mức độ bã nhờn.

Ô nhiễm không khí: có thể tàn phá da bằng cách làm tăng tình trạng viêm và kích ứng da tăng sắc tố. Đặc biệt đúng nếu bạn làm việc trong môi trường ẩm ướt hoặc nhiều dầu mỡ, chẳng hạn như nhà bếp.

Chất lượng nước: cũng có thể ảnh hưởng đến da. Nước cứng được biết là gây khô do sự hiện diện của khoáng chất kiềm. Nếu bạn sống ở khu vực có nước cứng, việc sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên là điều quan trọng.

Thử: Gel dưỡng ẩm da mặt Neutidi Pro Acne Gel

Cách sống

Bây giờ là một số tin tốt: mặc dù chúng ta không thể làm được gì nhiều về di truyền, hormone hoặc môi trường, nhưng việc thay đổi lối sống là điều mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện được. Việc đưa ra những lựa chọn giúp nuôi dưỡng sức khỏe làn da không chỉ có ý nghĩa đơn thuần là xây dựng một chế độ chăm sóc da. Sức khỏe tổng thể của bạn góp phần vào sức khỏe làn da của bạn, vì vậy các yếu tố nhưn vệ sinh, ăn kiêng, và mỹ phẩm gây mụn cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể đóng vai trò thúc đẩy mụn trứng cá.

Căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm giảm khả năng chống viêm của cơ thể. Nó cũng có thể khiến bạn bắt đầu nặn mụn, điều này thường làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Giữ vệ sinh tốt là nỗ lực của toàn bộ cơ thể và có những bước đơn giản bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa nổi mụn. Sau bạn tập thể dục hoặc đổ mồ hôi, cố gắng không ngồi trong bộ quần áo đẫm mồ hôi quá lâu. Mồ hôi có thể làm cho quần áo bị bí, nghĩa là chúng giữ mồ hôi, bụi bẩn và vi khuẩn bằng cách bám vào da.

Về chế độ ăn uống của bạn, việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa có liên quan đến mụn trứng cá do sự hiện diện của các hormone bổ sung. Chế độ ăn có chỉ số đường huyết cao — chế độ ăn có nhiều carbohydrate tinh chế, bao gồm cả đường — sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và mức insulin của bạn và có thể dẫn đến nổi mụn thường xuyên hơn do thúc đẩy tình trạng viêm.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn các sản phẩm cá nhân có công thức dành cho làn da dễ bị mụn trứng cá. Trang điểm, nước hoa và sản phẩm cho tóc đều có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến nổi mụn.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu để chống lại những yếu tố này, một chế độ điều trị đơn giản như bộ chăm sóc da mụn Neutidi là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn hình thành thói quen chăm sóc da vào buổi sáng và buổi tối.

Bộ chăm sóc da mụn Neutidi

Kết luận

Mụn trứng cá là một tình trạng phức tạp. Nhưng bạn có thể kiểm soát nó bằng chế độ chăm sóc da phù hợp và thay đổi lối sống…hoặc nhờ sự trợ giúp của bác sĩ nếu cần. Vì vậy, hãy cố gắng đừng nản lòng và hãy nhẹ nhàng với chính mình nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *