Cách điều trị mụn trứng cá do nội tiết tố và loại bỏ nó

Mụn trứng cá là vấn đề phổ biến xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ. Những mụn mủ sưng đỏ đó rất đau và bạn muốn loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Nhưng làm thế nào để tạm biệt những nốt mụn khó chịu đó? Sau đây là tổng quan ngắn gọn về cách điều trị mụn trứng cá do nội tiết tố. Đọc tiếp!

Về mụn nội tiết tố: Những điều cơ bản

Trước khi đi sâu vào chi tiết về cách loại bỏ mụn do nội tiết tố, cần phải hiểu những điều cơ bản. Một vài nốt mụn thỉnh thoảng nổi lên không giống với mụn do nội tiết tố. Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại mụn này là mụn do nội tiết tố có liên quan đến, như bạn có thể đoán từ thuật ngữ, sự dao động nội tiết tố.

Nói một cách đơn giản, mụn do nội tiết tố bắt đầu khi sự thay đổi nội tiết tố làm tăng sản xuất dầu trên da. Vì dầu bắt đầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn, nên bạn sẽ bị mụn trứng cá.

Những thay đổi về nội tiết tố gây tắc nghẽn lỗ chân lông có thể dẫn đến:

  • Nhiễm khuẩn
  • Tế bào da chết
  • Bã nhờn dư thừa (dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn ở lớp giữa của da)

Đọc thêm: Mụn trứng cá do nội tiết tố: Nguyên nhân và triệu chứng của mụn trứng cá do nội tiết tố

Nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá do nội tiết tố là gì?

Để hiểu cách điều trị mụn do nội tiết tố, bạn cần biết nguyên nhân gây ra những biến động nội tiết tố lớn như vậy. Biến động nội tiết tố dẫn đến mụn trứng cá thường là kết quả của:

Tác dụng phụ của việc dùng thuốc có chứa steroid

  • Những người đã trải qua điều trị testosterone
  • Các tình trạng bệnh lý hiện có liên quan đến tình trạng chuyển hóa và buồng trứng (ví dụ, hội chứng buồng trứng đa nang)
  • Tiền sử gia đình bị mụn trứng cá do nội tiết tố
  • Những thay đổi về mức độ hormone ở phụ nữ, chẳng hạn như trong thời kỳ mãn kinh, kinh nguyệt, mang thai hoặc do ngừng sử dụng biện pháp tránh thai
  • Tất cả những tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng, độ ẩm, ô nhiễm, thiếu ngủ và chế độ ăn uống kém.

Làm sao để biết bạn bị mụn do nội tiết tố

Vậy, làm sao bạn biết được điều bạn cần là phương pháp chữa mụn trứng cá do nội tiết tố? Sau đây là một số dấu hiệu để xác định điều đó:

#1 Bạn đã qua tuổi thiếu niên

Bạn thường bị mụn trứng cá do nội tiết tố khi bạn ở độ tuổi hai mươi hoặc ba mươi, tức là đã qua tuổi vị thành niên. Phụ nữ có nhiều khả năng bị mụn trứng cá trong thời gian này vì hormone của họ đang ở mức cao vào thời điểm này.

#2 Mụn trứng cá chủ yếu xuất hiện quanh đường viền hàm và cằm

Một dấu hiệu rõ ràng của mụn do nội tiết tố là mụn xuất hiện ở đường viền hàm hoặc vùng cằm. Về cơ bản, mụn do nội tiết tố xuất hiện ở phần dưới của khuôn mặt. Lý do cho yếu tố này khá đơn giản. Nhiều tuyến dầu nằm xung quanh vùng cằm và các tuyến này bị tắc nghẽn.

#3 Chu kỳ bùng phát mụn trứng cá

Nếu mụn trứng cá liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, khả năng là bạn sẽ thấy mụn trứng cá vào cùng thời điểm mỗi tháng. Chu kỳ tương tự cũng áp dụng cho phụ nữ sau mãn kinh vì họ cũng có sự thay đổi nội tiết tố hàng tháng.

Các loại điều trị mụn trứng cá bằng hormone khác nhau

Sự thật là mụn do nội tiết tố khá phổ biến. Và vì nó rất phổ biến nên có nhiều loại thuốc trị mụn do nội tiết tố trên thị trường. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách loại bỏ mụn do nội tiết tố, đây là một số ý tưởng bạn có thể thử:

Phục hồi da sau khi ngừng thuốc tránh thai:

Thuốc tránh thai không phải là một hình thức điều trị mụn trứng cá bằng hormone nhưng chắc chắn nó có thể khiến bạn cần đến các biện pháp khắc phục mụn trứng cá. Khi dùng thuốc tránh thai trong một thời gian và sau đó ngừng lại, da sẽ bắt đầu nổi mụn trứng cá. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì đây là phản ứng bình thường. Điều đó báo hiệu rằng bạn cần chăm sóc da nhiều hơn và có thể cân nhắc các loại thuốc trị mụn trứng cá bằng hormone khác.

Dùng thuốc kháng androgen:

Thuốc kháng androgen về cơ bản là liệu pháp uống giúp giảm lượng androgen bổ sung dẫn đến mụn trứng cá do nội tiết tố. Androgen là hormone nam. Những loại thuốc này chặn các thụ thể androgen để giảm tác dụng và hoạt động của testosterone có trong mụn trứng cá. Những loại thuốc này đặc biệt hữu ích trong trường hợp mụn trứng cá nang do nội tiết tố.

Các loại sữa rửa mặt không kê đơn:

Bạn có thể thử các loại sữa rửa mặt không kê đơn (OTC) để bắt đầu quá trình điều trị mụn do nội tiết tố. Tuy nhiên, hầu như bất kỳ loại sữa rửa mặt OTC nào cũng không có tác dụng. Hãy xem kỹ danh sách thành phần để đảm bảo rằng đó là loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và dưỡng ẩ. Làn da nhạy cảm của bạn không cần tiếp xúc với các hóa chất độc hại và khắc nghiệt.

Điều trị mụn trứng cá qua đêm:

Bạn muốn một phương pháp điều trị mụn bằng hormone có hiệu quả nhanh và cao? Bạn cần một sản phẩm loại bỏ mụn qua đêm nhắm vào từng nốt mụn để giảm rõ rệt sự xuất hiện của chúng. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm để loại bỏ mụn như các sản phẩm Neutidi có sẵn để chăm sóc da.

Với các thành phần hoạt tính như axit salicylic, sản phẩm điều trị tại chỗ sẽ cho thấy hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm không chứa Paraben & PABA, đã được kiểm nghiệm da liễu, không gây mụn, không gây dị ứng.

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên luôn tham khảo ý kiến ​​và hướng dẫn của bác sĩ và bác sĩ da liễu trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp chăm sóc da và sản phẩm nào cho mụn do nội tiết tố.

Ghi chú cuối cùng

Đây là những gì bạn cần biết về mụn do nội tiết tố và cách chữa trị. Hãy nhớ rằng mụn của bạn có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn không thực hiện bất kỳ bước nào để cải thiện tình trạng này. Vì vậy, hãy bắt đầu hành động ngay. Ngoài ra, hãy đến gặp và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử bất kỳ sản phẩm chăm sóc da mới nào, vì họ là người phù hợp nhất để hướng dẫn và giới thiệu các sản phẩm dựa trên nhu cầu và làn da của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *